CHƯƠNG TRÌNH THẠC SĨ NGÀNH KHOA HỌC TÍCH HỢP

Mục tiêu đào tạo

Chương trình đào tạo Thạc sĩ ngành Khoa học Tích hợp, một chương trình tiên tiến nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong thời đại 4.0.

Xuyên suốt chương trình đào tạo, người học được trang bị năng lực khoa học tích hợp tối ưu theo 4 phân lớp, bao gồm kiến thức, kỹ năng, phẩm chất/thái độ và năng lực thực hành nghề nghiệp.

Sau khóa học, người học có thể tham gia đào tạo nhân lực khoa học tích hợp, hoặc giải quyết các vấn đề khoa học tích hợp, hoặc thực hiện nghiên cứu, theo 3 chuyên ngành sâu: 

§      Giáo dục khoa học tích hợp

§      Công nghệ lấy con người làm trung tâm 

§      Nghiên cứu khoa học tích hợp. 

Đội ngũ nhân lực này sẽ có đủ trình độ, kỹ năng khoa học tích hợp, phẩm chất và thái độ, và năng lực thực hành nghề nghiệp để tham gia vào công tác liên quan đến giáo dục, công nghệ và nghiên cứu khoa học tại các đơn vị (trường học, công ty, đơn vị, trung tâm, tổ chức xã hội, ..

Thế mạnh của chương trình

§    Chương trình đào tạo được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu toàn diện về: nhu cầu xã hội hiện tại; định hướng phát triển của quốc gia; chiến lược phát triển ngắn hạn – dài hạn của Đại học Quốc gia TP.HCM; mục tiêu đào tạo của trường Đại học Khoa học tự nhiên; và tham khảo những chương trình đào tạo thạc sĩ Khoa học tích hợp tiên tiến trên thế giới.

§     Nội dung chương trình giảng dạy được cập nhật, cải tiến liên tục và được giảng dạy bằng các phương pháp giảng dạy tích cực. Từ đó, học viên có thể tự chiếm lĩnh kiến thức, kĩ năng để giải quyết vấn đề thực tế, và được tăng cường các kĩ năng thế kỉ 21, kích thích sự sáng tạo, đổi mới, tư duy phản biện.

§    Đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy nhiệt huyết, tận tâm, có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực khoa học tích hợp, và đã từng được đào tạo ở các trường đại học nước ngoài.

§    Hệ thống các Phòng thí nghiệm, Trung tâm thực hành, Viện nghiên cứu được đầu tư trang thiết bị hiện đại, đảm bảo các cơ hội thực tập, kiến tập cho học viên của chương trình như:

ü  Phòng Makerspace với đầy đủ trang thiết bị máy móc để tiến hành thực hành chế tạo các sản phẩm, dự án tích hợp, liên ngành, STEM/STEAM;

ü  Phòng Green Studio sẵn sàng để xây dựng các bài học thực tế ảo;

ü  Phòng thực hành môn Vật lý được trang bị máy đo bức xạ Inspector, ống nhân quang điện EMT, hệ thống phổ kế gamma, nguồn nuôi cao thế 250V, cân kỹ thuật chính xác, v.v. …;

ü  Phòng thực hành môn Hóa học với máy cô quay đứng Heidolph, tủ sấy đối lưu Memmert, buồng điều nhiệt cho cột CTO 10AS VP, máy đo pH Seven Excellence S479 và điện cực đo, v.v…;

ü  Phòng thực hành môn Sinh học với kính hiển vi với hệ quang CFI60 E400, tủ cấy vô trùng, hệ thống sắc ký lỏng tinh chế các chế phẩm sinh học, máy nhiễu xạ tia X, v.v….

ü   Phòng thí nghiệm Công nghệ phần mềm (SELAB)

ü  Phòng thí nghiệm Trí tuệ Nhân tạo (AILab)

ü  Phòng thí nghiệm Vật liệu kỹ thuật cao……

§  Mạng lưới liên kết rộng lớn với các tổ chức xã hội và doanh nghiệp từ đa dạng lĩnh vực hỗ trợ học viên tiếp cận và cập nhật các kiến thức thực  

Hướng chuyên ngành chính

.  Hướng ngành giáo dục: Giúp người học không chỉ phát triển về mặt chuyên môn giáo dục khoa học tích hợp mà còn được trang bị các năng lực tự học và kĩ năng thế kỉ 21 để có thể tự thích ứng trong xã hội thay đổi không ngừng. Từ đó, người học có thể trở thành những nhà giáo dục tân tiến có khả năng đổi mới và tác động tích cực đến cộng đồng và hệ thống giáo dục.

. Hướng ngành công nghệ lấy con người làm trung tâmGiúp người học phát triển năng lực ứng dụng công nghệ, và đồng thời trang bị các kĩ năng, tư duy cần thiết như: tư duy sáng tạo, phản biện để có thể phát huy vai trò của công nghệ trong đời sống và xã hội. Điều này giúp họ trở thành những chuyên gia công nghệ có trách nhiệm, với khả năng phát triển các giải pháp hiện đại, mang tính nhân văn và bền vững.

. Hướng ngành nghiên cứu Khoa học tích hợp: Giúp người học phát triển năng lực nghiên cứu khoa học khả năng liên kết các lĩnh vực, từ khoa học sự sống đến khoa học ứng dụng, để tạo ra các giải pháp sáng tạo và thực tiễn cho xã hội.

Cơ hội việc làm

Người học sau khi tốt nghiệp sẽ được trang bị
các kiến
thức, kỹ năng, thái độ/phẩm chất và năng lực thực hành nghề nghiệp sau

Hướng giáo dục:

§  Xây dựng và giảng dạy bài giảng khoa học tích hợp (như giáo dục STEAM) và ứng dụng khoa học công nghệ một cách sáng tạo, phù hợp với nhu cầu của người học và xã
hội

§   Xây dựng và quản lý môi trường học tập tích cực và hỗ trợ sự phát triển tâm lý toàn diện của học sinh

§  Thiết kế và thực hiện đo lường và đánh giá khoa học tích hợp theo năng lực, từ đó  người học có thể điều chỉnh phương pháp giảng dạy để phù hợp với nhu cầu và khả năng của từng học sinh

§   Đọc hiểu, phân tích và thực hiện các nghiên cứu giáo dục khoa học cơ và đưa ra các giải pháp thực tiễn nhằm cải thiện chất lượng dạy và học.

Hướng công nghệ lấy con người làm trung tâm:

§   Phân tích và đánh giá vấn đề trong lĩnh vực công nghệ một cách sâu sắc, từ đó phát triển những giải pháp sáng tạo và mang tính đổi mới.

§   Thiết kế các giao diện người dùng và phát triển hệ thống tương tác hiệu quả giữa con người và máy tính, đảm bảo tính thân thiện và tiện ích cho người dùng.

§  Nắm vững các thuật toán và phương pháp học máy, từ đó ứng dụng trong phân tích dữ liệu và phát triển các hệ thống AI hiện đại, phục vụ cho các bài toán phức tạp trong nhiều lĩnh vực.

§  Hiểu rõ tâm lý con người và cách mà các xu hướng công nghệ ảnh hưởng đến xã hội, từ đó phát triển các sản phẩm công nghệ phù hợp với nhu cầu và hành vi người dùng.

§   Phát triển các ứng dụng dựa trên trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI), như tạo ra văn bản, hình ảnh, âm thanh mới, góp phần trong các lĩnh vực sáng tạo và công nghệ tiên tiến.

Hướng nghiên cứu Khoa học tích hợp:

§  Nắm vững các phương pháp nghiên cứu liên ngành, từ thiết kế thí nghiệm đến thu thập và xử lý dữ liệu định tính và định lượng. Họ có khả năng thực hiện các nghiên cứu
độc lập hoặc theo nhóm, giải quyết các vấn đề phức tạp và đóng góp vào sự phát
triển của các ngành liên quan.

§  Giao tiếp học thuật hiệu quả, bao gồm: kỹ năng viết, giao tiếp, trình bày và bảo vệ các luận điểm, nghiên cứu của mình trước cộng đồng học thuật quốc tế.

§  Phát triển khả năng tư duy phân tích, đánh giá các vấn đề phức tạp từ nhiều góc độ
khác nhau, đồng thời sáng tạo ra các giải pháp đổi
mới sáng tạo dựa trên các phương pháp nghiên cứu và dữ liệu.

§  Thiết kế các nghiên cứu bài bản, từ việc xác định câu hỏi nghiên cứu, phương pháp thí nghiệm, đến xử lý dữ liệu và đưa ra kết luận khoa học. Điều này mở ra cơ hội trong việc phát triển các dự án nghiên cứu có giá trị ứng dụng cao.

§  Vận dụng các công nghệ tiên tiến như khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo, để tối ưu quá trình nghiên cứu hoặc giải quyết các thách thức về nghiên cứu

Sơ nét về chương trình đào tạo

  • Tên tiếng Việt: Khoa học tích hợp
  • Tên tiếng Anh: Integrated Science
  • Mã số ngành: 8449001
  • Thời gian đào tạo: 24 tháng
  • Hình thức đào tạo: Chính quy
  • Tên văn bằng sau khi tốt nghiệp:
    • Tên tiếng Việt: Thạc sĩ Khoa học tích hợp
    • Tên tiếng Anh: Master of Science in Integrated Science

Thông tin tuyển sinh 

a) Phương thức tuyển sinh:

– Xét tuyển: Xét hồ sơ dự tuyển 

        Phỏng vấn chuyên môn.

        Môn ngoại ngữ: Theo quy chế tuyển sinh trình độ thạc sĩ hiện hành của ĐHQG-HCM

b) Dự kiến chỉ tiêu tuyển sinh, quy mô đào tạo: 35 học viên/năm

Tham khảo: